Wednesday, June 11, 2014

0 9 tiêu chí cần biết trước khi khởi nghiệp

Khởi nghiệp luôn là giấc mơ của mọi bạn trẻ trên khắp thế giới và ở Việt Nam. Vì khởi nghiệp là viễn cảnh tươi sáng, nhưng đằng sau đó là những khó khăn chồng chất.


khoi-nghiep

Khi được phỏng vấn 10 bạn sinh viên bất kỳ học ở các trường đại học thì trung bình có đến 7 bạn có ước mơ sau này lập được doanh nghiệp riêng, hay tạo dựng cơ đồ riêng cho mình. Nhưng thực tế có mấy bạn trẻ làm được điều đó.
Khởi nghiệp thật sự rất dễ, việc lập công ty hay doanh nghiệp riêng cũng rất dễ nhưng lập nghiệp được nó lại là một hành trình khác hẳn và đầy gian khó. Đó là lý do tại sao có 60.700 doanh nghiệp phải “chết” trong năm 2013, một con số thật khủng khiếp nhưng không quá bất ngờ. Qua nghiên cứu thì tỷ lệ thành công của các doanh nghiệp khởi nghiệp thường dưới 5% sau 2-3 năm hoạt động.
Sau đây là 9 tiêu chí xem các bạn có thể khởi nghiệp thành công được hay không. Nếu thiếu một trong những yếu tố trên, khả năng thành công khi khởi nghiệp của các bạn là rất ít.

1. Không được nghĩ rằng: Khởi nghiệp để kiếm được nhiều tiền
Chắc chắn rằng khi bắt đầu khởi nghiệp là bạn đã vẽ ra viễn cảnh thành công cho nó, đó là điều hoàn toàn dễ hiểu. Nhưng nếu các bạn muốn khởi nghiệp để kiếm nhiều tiền thôi thì chắc chắn các bạn sẽ thất bại rất nhanh. Khi các bạn mới bắt đầu khởi nghiệp, việc có doanh thu và lợi nhuận trọng thời gian đầu gần như là không thể, thậm chí còn hao hụt ngân sách với vô vàn những chi phí phát sinh trong quá trình vận hành. Các bạn sẽ cảm thấy nhanh chóng cảm thấy tuyệt vọng khi không kiếm được nhiều tiền nhanh như các bạn nghĩ.

2. Không yêu thích sản phẩm hay dịch vụ của mình
Những người thành công trong kinh doanh hay những doanh nhân nổi tiếng, các bạn có để ý rằng: tất cả những sản phẩm hay dịch vụ mà họ cung cấp đến cho người tiêu dùng đều là những thứ họ theo đuổi và đam mê không. Họ sẵn sàng đầu tư tiền bạc và thời gian vô điều kiện để dành cho những đứa con tinh thần của mình bất chấp mọi khó khăn. Đó là lý do mà nếu bạn không yêu thích, có niềm đam mê, nhiệt huyết với những đứa con của mình thì bạn sẽ không thể đưa chúng đến mọi người được. Chỉ khi bạn yêu sản phẩm và dịch vụ của chính mình, bạn mới không nghĩ tời vấn đề tiền bạc như ở phần 1.

3. Làm việc, làm việc và làm việc
Trong thời gian bắt đầu khởi nghiệp, thật sự bạn gặp rất nhiều khó khăn về nguồn vốn và nguồn nhân lực. Có thể bạn sẽ phải kiêm nhiều vị trí cùng một lúc để giảm thiểu ngân sách, trong khi đó vẫn phải chấp nhận tiền thu nhập hàng tháng của mình là zero. Khi bạn khởi nghiệp bạn không thể nghĩ rằng mình vẫn chỉ cần làm ngày 8h/1 ngày hay được nghỉ chiều thứ 7 và cả ngày Chủ Nhật được, bạn phải chắc chắn rằng bạn làm việc 16h/1 ngày, 7 ngày/1 tuần, 12 tháng/1 năm, nếu không làm được điều này thì bạn không nên nghĩ đến chuyện khởi nghiệp. Nỗ lực, nỗ lực làm việc hết sức, bạn sẽ nhận được thành quả xứng đáng với những nỗ lực mình bỏ ra.

4. Chuyên môn thật vững chắc
Bạn muốn khởi nghiệp trên thực tế bạn không cần phải giỏi tất cả những chuyên môn liên quan. Bạn chỉ cần hiểu thật sâu về một chuyên môn chính và đi tìm những cộng sự và nhân viên để đảm nhiệm những vị trí khác. Có vị ví dụ điển hình là Henry Ford, ông thậm chí còn bị nhân viên chê là không giỏi bằng những chuyên gia khác về ô tô, nhưng ông lại có khả năng lãnh đạo và khích lệ tinh thần tuyệt vời. Đó chính là sự khác biệt của ông.

don't-quit

5. Luôn luôn phải giữ tư duy tích cực và niềm tin tuyệt đối
Chắc chắn rằng trong quá trình khởi nghiệp, bạn sẽ gặp vô vàn những khó khăn xung quanh, gặp thất bại là chuyện bình thường. Có thể hôm trước bạn còn là giám đốc, hôm sau bạn tay trắng là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra. Nếu các bạn không sẵn sàng đón nhận nó, hay chưa từng vượt qua được những khó khăn đó thì việc khởi nghiệp thật xa vời với các bạn. Để vượt qua được điều đó, bạn phải luôn giữ trong mình một tư duy tích cực trong mọi hoàn cảnh và một niềm tin về tương lai tươi sáng.
Quan trọng hơn nữa bạn phải có những độ “lỳ đòn” với thương trường, cuộc sống. Các nhà khởi nghiệp thành công luôn gặp khó khăn nhưng họ luôn biết cách vượt qua khi tới thắng lợi.

6. Bạn có lắng nghe, suy xét và chấp nhận mình sai hay không
Tôi được một người chú dạy rằng:” Con phải luôn trung thành với quyết định của mình, đôi khi phải độc đoán, quyết đoán mới làm được việc”. Lời khuyên đó luôn ăn sâu vào trong tâm trí tôi và nó cũng có nhiều mặt. Theo quan điểm cá nhân tôi, mọi lời khuyên đều mang tính chất tham khảo và quyết định cuối cùng vẫn thuộc về bạn. Tuy nhiên không phải bạn bỏ ngoài tai những lời góp ý, nhận xét đó, bạn nên thẳng thắn thừa nhận những việc mình làm sai và sửa chữa những sai lầm đó.
Các bạn có thể tự lừa dối mình rằng mình làm đúng. Tuy nhiên tiền bạc thì lại rất rõ ràng trên bảng kết toán cuối tháng. Nếu như các bạn luôn luôn tin rằng mình đúng thì đó là con đường ngắn nhất đóng cửa doanh nghiệp khởi nghiệp của các bạn. Hãy suy xét cẩn thận tất cả những lời nhận xét mặc dù có thể rất khắc nghiệt và thậm chí xúc phạm các bạn.

7. Bạn có phải là người kỷ luật và kiên gan hay không:
Khởi nghiệp đòi hỏi nỗ lực trong thời gian dài. Nếu như bạn không phải là loại người kỷ luật với bản thân thì khả năng thành công sẽ chỉ là thì tương lai của bạn. Khởi nghiệp một cách hình tượng giống như bạn leo đỉnh núi cao không xác định với hai bàn tay và đôi chân của bạn. Các bạn chẳng biết đỉnh núi cao tới đâu nhưng các bạn phải kiên gan bước tới.

8. Có khả năng sáng tạo
Khởi nghiệp luôn luôn gặp khó khăn thách thức. Nếu các bạn không phải cá nhân luôn luôn có những suy nghĩ lựa chọn sáng tạo cho các vấn đề gặp phải trong cuộc sống và công việc, các bạn đừng bao giờ nghĩ tới khởi nghiệp.
Tất cả các công ty khởi nghiệp đều phải có những phần việc đòi hỏi sáng tạo để vượt qua những thác thức trong một giai đoạn hay tình huống nào đó của doanh nghiệp.

9. Tận dụng thời gian
Khởi nghiệp khác đi làm công vì khi không hoàn thành công việc các bạn có thể chị bị mắng nhưng trong doanh nghiệp khởi nghiệp chậm một ngày tức là bạn phải trả tiền nhà, lương và các chi phí khác thêm. Cứ một giây trôi đi có nghĩa là túi tiền khởi nghiệp vơi đi một ít. Các bạn không sốt ruột với chính mình, với công việc hoàn thành từng ngày, viễn cảnh đóng cửa đang dần dần hiện hữu trước mặt các bạn.




 

THOUGHT + FEELING + ACTION = RESULT Copyright © 2011 - |- Template created by O Pregador - |- Powered by Blogger Templates