Wednesday, May 20, 2015

0 Doanh nhân chia sẻ trải nghiệm trên Facebook

Những mảng màu của cuộc sống, những bí quyết thành công đã được ghi lại sinh động trên facebook của các doanh nhân Việt được nhiều người yêu mến. Bạn sẽ ngạc nhiên khi khám phá ra những điều mới lạ cũng như những viên ngọc quý từ đây. 

1. Doanh nhân Tuệ Nghi - TGĐ Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Nghi Phong
 
HỌC + LÀM = GIÀU Con Đường Thành Công
 
Trong một số đoạn văn ngắn trên facebook của nữ doanh nhân Tuệ Nghi là câu chuyện cảm động và bài học thấm đẫm tình người, tình đời của cô. 
 
“Món ngon, vật lạ đôi lúc không mang lại hạnh phúc cho con người bằng tình cảm chân thành... Nếu như hôm nay ở nhà bạn chỉ còn những chiếc lá mồng tơi để ăn cùng cơm, hay chỉ là ổ bánh mì nguội trên tay, hãy mỉm cười và trân quý nó, bởi biết đâu đến một lúc nào đó nghiệm lại, bạn sẽ nhận ra rằng nó là món ăn ngon nhất cuộc đời mà bạn từng trải nghiệm…
 
"Kinh tế gia đình tôi lâm vào cảnh khó khăn, bi đát hơn khi những đối tác của ba tôi đồng loạt tìm cách từ chối thanh toán công nợ khi hay tin ba tôi bị bắt. Lúc đó, thậm chí nhà cũng không còn gạo để nấu cơm. Sợ mẹ đi làm về không có gì để ăn, tôi đã cầm rổ nhựa đi loanh quanh ngoài vườn xem thử có gì để hái vào nấu được không. Phát hiện ra có một cây rau mồng tơi tôi trồng từ bao giờ đã cao lên và có lá, tôi vặt sạch, mang vào bếp làm bữa chống đói. Lục lọi được khoảng ba, bốn con tôm khô trong bếp, tôi mang ra nấu một chén canh thơm phức. Tôi cứ ngồi nhìn chén canh đó mà không dám ăn. Khi mẹ về, tôi bưng lên cho mẹ, mẹ ngạc nhiên lắm vì lúc đó tôi mới tám tuổi. Tôi cứ tưởng mẹ sẽ la mắng vì dám động vào dao và bếp lửa, nhưng không, mẹ ôm tôi và khóc. Sau này, mẹ đã kể với ba rằng, đó là chén canh ngon nhất trong cuộc đời mẹ...".
 
2. Doanh nhân Lưu Minh Ngọc – Tổng Giám đốc Bắc Sơn Group
 
HỌC + LÀM = GIÀU Con Đường Thành Công
 
Doanh nhân Lưu Minh Ngọc đã chia sẻ một bí quyết giúp mỗi người hạnh phúc hơn mỗi ngày chỉ bằng cách lựa chọn góc nhìn trước cuộc sống. 
 
CÁNH ĐỒNG HOA VÀ THÙNG RÁC
 
“Bạn đang ngồi trên chiếc ghế đá ở công viên, nhìn ra một thảm hoa trải rộng trước mắt và những hàng cây xanh ngắt. Bên cạnh bạn là một cái thùng rác.
 
Bạn chọn điều gì? Ngắm nhìn những bông hoa và cỏ cây để yêu cuộc sống, hay mở thùng rác ra, dí mũi vào ngửi và đau khổ "cuộc đời này thật thối tha".
 
Hạnh phúc không phải là sự tìm kiếm, hạnh phúc là sự lựa chọn. Đơn giản vậy thôi”.
 
3. Doanh nhân Ngô Duy Tùng - Chủ tịch, TGĐ Công ty CP đào tạo Personal Power
 
HỌC + LÀM = GIÀU Con Đường Thành Công
 
Doanh nhân trẻ Ngô Duy Tùng vừa là một chủ doanh nghiệp, vừa là một nhà đào tạo đã chia sẻ câu chuyện mà ai cũng từng trải qua, từ đó rút ra bài học về quyền lựa chọn và thái độ trước cuộc sống.
 
CUỘC SỐNG KHÔNG DỄ DÀNG NHƯNG CHÚNG TA CÓ QUYỀN LỰA CHỌN
 
“Lúc còn nhỏ chắc hẳn ai cũng từng ngày mong muốn mình lớn thật nhanh để làm được nhiều thứ, nhiều việc mà mình thích. Cứ ngóng trông mãi sao thời gian trôi qua chậm quá vậy? Có những lúc uất ức chỉ ước gì mình đã lớn để làm được việc này, việc kia.
 
Và rồi mong muốn đó cũng trở thành hiện thực, ta lớn lên từng ngày và bắt đầu thực hiện những điều mình mong muốn. Nhưng sao càng lớn lại càng thấy cuộc sống không giống như mình nghĩ lúc còn nhỏ. 
 
Sao phải suy nghĩ nhiều quá vậy?
 
Sao phải lo lắng nhiều quá vậy?
 
Sao phải chịu trách nhiệm nhiều quá vậy?
 
Sao lại nhiều khó khăn và cản trở đến thế?
 
... Và sao cảm thấy mệt mỏi với cuộc đời...
 
Vậy đó, càng lớn chúng ta càng phải đối diện với nhiều vấn đề của cuộc sống. Rồi có lúc lại ước ao được quay về với tuổi thơ, lúc còn nhỏ chẳng phải lo nghĩ gì, vô tư hồn nhiên và thoải mái.
 
Nhưng hãy quay lại với hiện tại ta đang sống, những vấn đề ta cần giải quyết, những khó khăn ta cần vượt qua. Hãy lựa chọn chứ đừng phó mặc cho cuộc đời. Ta không có quyền quyết định những gì xảy ra nhưng ta có quyền lựa chọn một thái độ để đón nhận nó.
 
Hãy lựa chọn cho mình một cuộc sống mà bạn mong muốn và hãy theo đuổi nó đến khi bạn có được. Tất cả nằm ở SỰ LỰA CHỌN của bạn”.
 
4. Doanh nhân, diễn giả Quách Tuấn Khanh
 
HỌC + LÀM = GIÀU Con Đường Thành Công
 
Diễn giả Quách Tuấn Khanh đã chia sẻ những hướng dẫn đơn giản để sống hạnh phúc hơn và quyền quyết định hạnh phúc nằm ở chính bạn.
 
“Một trong những lý do khiến hầu hết chúng ta vẫn chưa cảm thấy mình có được hạnh phúc đích thực, hạnh phúc dài lâu, hạnh phúc bền vững là vì chúng ta đã trao hết quyền quyết định hạnh phúc của mình vào tay người khác. Và rồi yên tâm ngồi chờ có ai đó xuất hiện và ban phát cho mình niềm vui, tình yêu và hạnh phúc.
 
Để nắm lấy quyền quyết định hạnh phúc, bạn phải:
 
- Biết rằng hạnh phúc nằm ngay trong bản thân mình, đừng cố tìm kiếm bên ngoài hay mong mỏi và đợi chờ người khác mang đến cho mình.
 
- Sống giản dị, không để hạnh phúc của mình bị những thứ vật chất bên ngoài quyết định.
 
- Sống với niềm đam mê. Chính đam mê sẽ giúp bạn dễ cảm nhận được niềm hạnh phúc tự thân của mình.
 
- Tập mỉm cười trước mọi hoàn cảnh.
 
- Trước những biến cố làm bạn đau buồn, bực bội, khó chịu…, hãy tự hỏi: “Tôi chọn vui vẻ và hạnh phúc hay tôi muốn chứng minh mình đúng?”.
 
- Đừng lo lắng quá nhiều về tương lai, đừng đau đớn mãi với những điều tệ hại trong quá khứ, tập trung hoàn toàn vào giây phút hiện tại.
 
- Không chờ cho đến khi đạt mục tiêu hay thành công mới hạnh phúc, hãy cảm nhận niềm vui trong từng chặng đường đi qua.
 
- Mỗi sáng thức dậy, hãy biết ơn vì mình còn có thể tiếp tục cuộc sống và vẫn còn đủ đầy hơn rất nhiều những mảnh đời cơ cực, thiếu thốn khác.
 
Ngay lúc này, hãy lấy lại quyền quyết định hạnh phúc cho mình. Chẳng ở đâu xa, hạnh phúc nằm ngay trong chính bạn. Việc còn lại là bạn có thật sự muốn lựa chọn hạnh phúc hay không!”.
 
5. Doanh nhân Mai Trường Giang – Chủ tịch công ty CP đầu tư VIS, Công ty TNHH MTV KV1 và TGĐ công ty CP Khuông Việt
 
HỌC + LÀM = GIÀU Con Đường Thành Công
 
Doanh nhân trẻ Mai Trường Giang thông qua trải nghiệm của chính mình và câu chuyện của người bạn đã chứng minh giá trị của sự liêm chính và lòng trung thực. Đó cũng là bí quyết để thành công trong kinh doanh. 
 
Sự liêm chính, trung thực trong môi trường kinh doanh
 
“Có một bài học vỡ lòng mà tôi được học khi bắt đầu ra đời. Đó là bài học về sự trung thực do cha mẹ tôi dạy dỗ và điều đó đã dẫn tôi đến được nơi tôi đang đến của ngày hôm nay sau một thời gian đủ dài trải nghiệm được tất cả những giá trị mà sự liêm chính, trung thực mang lại cho cuộc sống cá nhân lẫn đời sống doanh nghiệp.
 
Các bạn biết đấy, tôi khởi nghiệp là một cu li bưng bê trong nhà hàng, khách sạn ở Singapore, nơi tôi luôn lo sợ hàng ngày vì những người Sếp đủ các loại da màu có thể bắt nạt những đứa như tôi nếu họ muốn trút giận bất kỳ lúc nào. Tôi nhớ, lúc làm dịch vụ tốt cho khách, tiền bo được 10$, lúc đó trong lòng tôi rất tự hào vì ít ra mình đã có thêm thu nhập, câu hỏi đặt ra là liệu tôi có nên giữ riêng cho mình 10$ đó để bỏ túi hay chia sẻ với những đồng nghiệp cùng ca với mình. 
 
Trong tôi lúc đó là 2 con người đang chiến đấu với nhau:
 
- Một thằng Giang thiếu trung thực nói: "Hey, mày cực khổ để đạt được phần thưởng này, cứ giữ nó cho riêng mày đi, bọn kia chắc sẽ làm thế thôi". 
 
- Thằng Giang trung thực nói: "Không được, tao biết mày xứng đáng có nó cho riêng mày. Tuy nhiên nếu mày vì lòng tham, giấu nó vào túi riêng thì mày sẽ mất đi sự trung thực, rồi ai sẽ chơi với mày? Ai sẽ quý mày? Ai sẽ sẵn sàng giúp đỡ mày khi mày khó khăn".
 
Các bạn biết đó, tôi chọn nghe theo thằng nào đây? Cuối cùng tôi chọn thằng trung thực vì tôi nghĩ tôi cần mọi người yêu thương hơn là một thằng suy nghĩ tham lam, ích kỷ. Và tôi học bài học liêm chính thông qua những thử thách tương tự mỗi khi tôi có tiền thưởng riêng như thế. Kết quả là, tôi chẳng còn sợ bị sếp la mắng mỗi khi hắn bị chọc giận, thậm chí tôi còn được chia sẻ những thứ hay ho, món ăn ngon, những kiến thức tuyệt vời truyền lại của người đi trước trong ngành khách sạn với hơn 40 năm cống hiến.
 
Sau khi ra trường, tôi đi làm cho công ty bất động sản với vai trò môi giới, tôi đi đúng hướng khi làm mảng cho thuê cho người nước ngoài da trắng và người Việt sinh sống, học tập ở Singapore. Tôi lại tiếp tục chiến đấu với bài học về sự liêm chính đó bằng câu hỏi: "Liệu tôi có nên khai báo với Công ty mình những con số hoa hồng thực tế mà tôi thu nhập được không?”. Có lúc hoa hồng tôi nhận về hơn cả 10.000 đô/tháng, con số rất lớn với tôi vào lúc đó, nên lòng tham trong tôi vẫn có: Liệu tôi cố mà lừa dối bản thân, giấu nhẹm khoản hoa hồng đó và không khai báo, khi đó tôi sẽ không bị mất nguồn thu nhập do công sức mình bỏ ra?
 
Tôi đã không làm thế. Ở đất nước mà văn hóa doanh nghiệp, hay ở trong trường tôi được dạy, sự liêm chính (Integrity) là một trong những tính cách cần xây dựng và bảo tồn để có thể thành công thì tôi phải hết sức để giữ gìn nó. Như thế sau 2 tháng, tôi được thăng chức và mức hoa hồng chia sẻ của tôi cũng tăng lên 90% từ những cống hiến của riêng mình trong thu nhập cộng lại.
 
Khi về Việt Nam khởi nghiệp, tôi là một Master Franchisee, tức là người nắm giữ quyền kinh doanh thương hiệu tại Việt Nam. Tôi đã đi thương thảo và nhượng quyền kinh doanh của thương hiệu mình cho rất nhiều người, cái thương hiệu đã làm nên tên tuổi của riêng tôi tại đây. Và tại quê cha đất mẹ của mình, tôi lại tiếp tục thử thách bản thân với hai chữ “Liêm chính” đó. Và tôi đã bắt gặp rất nhiều người hành động, quyết định bỏ qua sự liêm chính và trung thực chỉ để thấy được cái lợi trước mắt, sau đó họ sẽ đi về đâu, họ trở nên giàu có hơn? Sống hạnh phúc hơn? Được bạn bè, đồng nghiệp đối tác xung quanh yêu quý, mong muốn làm ăn hợp tác hơn? Tôi e là không. 
 
Gần đây, tôi biết một anh ngoài 40 tuổi đã về hưu, cơ nghiệp hoành tráng lắm. Tôi lại thấy đúng về cái logic của sự liêm chính trong doanh nghiệp qua câu chuyện sau đây:
 
Anh quen một người bạn lâu năm. Thấy khó khăn nên anh đồng ý giúp bạn bảo lãnh vay tiền vài lần để làm lại từ đầu. Có lần anh biết tiền của anh đang được cho vay đầu tư vào một nhà hàng kinh doanh không tốt, thế là anh rất lo lắng vừa sợ mất tiền, vừa sợ mất bạn, nên anh nhảy vào điều hành và chuyển phần vay thành vốn chủ sở hữu. Sau 1 năm công việc kinh doanh thành công, lấy vốn lại gần hết thì người bạn kia tự tin khẳng định rằng anh ta có thể ra ngoài mở hàng loạt những nhà hàng như thế. Nhưng anh cho vay thì bảo: “Tôi nghĩ là không nên vì mạo hiểm, tôi khuyến anh đừng tham lam quá”.
 
Người bạn không nghe, sau đó anh đi ra ngoài tỉnh khác mở một nhà hàng concept tương tự, lấy cái tên gần giống như thế. Anh cho vay được nói lại và hỏi thì anh bạn nói không phải do anh ấy đầu tư. Một hành động vội vã, một lời nói dối, lập tức đã tạo ra sai lầm, giá trị của người bạn kia hầu như trở thành con số 0 tròn trịa trong mắt anh bạn cho vay. Và cuối cùng, mọi nguồn bão lãnh, mọi nguồn vốn vay đều bị cắt bỏ. 
 
Logic của người cho vay là: Hãy trung thực, hãy đối diện với chính mình, hãy sống với những nguyên tắc của bản thân. 
 
Tôi chia sẻ như thế, vì tôi biết ở ngoài kia có rất nhiều người sống trong xã hội đang rất đói khát, đang rất cần khẳng định mình, đang muốn sống cuộc sống giàu có, sung túc. Nhưng hãy vì lòng tự trọng, hãy vì một cuộc sống có ý nghĩa cho bạn, cho gia đình, hãy sống và làm việc với Sự Liêm Chính là một nguyên tắc sống ưu tiên nhất trong các nguyên tắc. Rồi bạn sẽ nhận được rất nhiều sự ủng hộ, giúp đỡ và bạn sẽ thành công”.
 
(Tổng hợp từ facebook)
 

THOUGHT + FEELING + ACTION = RESULT Copyright © 2011 - |- Template created by O Pregador - |- Powered by Blogger Templates