Friday, August 4, 2017

0 Hãy trả cho mình trước

Lời khuyên về “tiết kiệm cá nhân” là một trong những nguyên tắc lâu đời nhất của tài chính cá nhân. Tất cả các sách về tiền tệ, các blog tài chính cá nhân đều khuyên bạn nên thực hiện điều này ngay lập tức, chẳng khác nào cha mẹ của bạn.
Nhưng thực hiện tiết kiệm lại không hề đơn giản. Có thể trước đây bạn đã từng cố gắng tiết kiệm một vài lần nhưng đều thất bại. Chúng ta phải sử dụng tiền vào rất nhiều mục đích cơ bản như thanh toán hóa đơn điện, nước, thực phẩm, đi lại. Và khi bạn phải chi trả cho những hóa đơn này thì lại không còn tiền trong túi vì số tiền đó đã bị phung phí vào những khoản chi tiêu không cần thiết khác.
Tóm lại: "Chi cho bản thân trước tiên" có nghĩa là gì?
“Chi cho bản thân trước tiên” hay Pay yourself đơn giản là: Trước khi bạn thanh toán các hóa đơn, mua thực phẩm hay làm bất cứ điều gì khác, hãy tiết kiệm một phần thu nhập của bạn. Để khoản tiền dành ra được đó vào tài khoản tiết kiệm hay quỹ hưu trí của bạn và nó chỉ được dành riêng cho bạn mà thôi. Đây cũng chính là thói quen để thành công và giàu có. 

TẠI SAO VIỆC ĐẦU TIÊN LÀ PHẢI CHI TIỀN CHO CHÍNH MÌNH?

Trên thực tế sẽ rất khó để bạn có thể chọn ra một cách tiết kiệm hợp lý bởi vì bạn phải thanh toán tiền nhà, tiền xe, tiền thực phẩm, hay tiền học phí. Bạn ý thức được rằng phải tiết kiệm, nhưng đến cuối tháng ban lại “rỗng túi”. Vấn đề chính là ở chỗ: Hầu hết mọi người đều chỉ tiết kiệm những đồng tiền còn sót lại sau khi đã chi trả các khoản thanh toán khác. Và nếu không hình thành thói quen tiết kiệm ngay bây giờ, bạn sẽ luôn có lý do để trì hoãn: bạn cần mua mỹ phẩm, bạn muốn đi nghỉ mát cùng bạn bè, số tiền bạn kiếm được không đủ để chi trả cho các hóa đơn. Dưới đây là ba lý do để bắt đầu tiết kiệm ngay bây giờ thay vì chờ đến năm sau (hoặc năm sau nữa):

1. KHI BẠN CHI CHO BẢN THÂN TRƯỚC TIÊN, BẠN ĐANG ĐẶT RA MỘT MỨC TIẾT KIỆM CHO CHÍNH MÌNH.

Khi bạn chi cho chính mình trước tiên, thay vì trả hóa đơn điện nước hay tiền nhà nghĩa là bạn đang tự nhủ rằng nhu cầu của bản thân mới là điều đáng được ưu tiên hơn nhu cầu của người khác. Do đó việc thiết lập các tài khoản tiết kiệm là một động lực mạnh mẽ cho phép bạn có nhiều cơ hội chi tiêu cho bản thân mình hơn.

2. CHI CHO MÌNH ĐẦU TIÊN KHUYẾN KHÍCH THÓI QUEN TÀI CHÍNH ĐÚNG ĐẮN.

Hầu hết mọi người sẽ chi tiêu theo trình tự các hóa đơn, mua sắm, các dịch vụ giải trí nhằm thỏa mãn nhu cầu của bản thân rồi sau đó mới tiết kiệm. Vì vậy sẽ không phải là một điều ngạc nhiên nếu hàng tháng bạn chỉ còn một số dư ít ỏi để gửi vào ngân hàng. Nhưng nếu bạn đặt việc tiết kiệm lên đầu sau đó mới đến các hóa đơn rồi các dịch vụ giải trí, bạn sẽ tiết kiệm cho mình một khoản tiền trước khi quyết định chi thêm cho những thứ khác.

3. BẰNG CÁCH CHÚ Ý ĐẾN NHỮNG KHOẢN CHI TIÊU CÁ NHÂN CỦA MÌNH TRƯỚC NHẤT, BẠN ĐANG TỰ TẠO RA CHO MÌNH MỘT NGÂN QUỸ RIÊNG ĐỂ CÓ THỂ ỨNG PHÓ VỚI NHỮNG TÌNH HUỐNG BẤT NGỜ.

Việc tích lũy đều đặn là một cách thức thông minh để tạo ra một khoản tiền tiết kiệm. Bạn có thể sử dụng khoản tiền đó cho trường hợp khẩn cấp. Bạn có thể sử dụng nó để mua một ngôi nhà, dành tiền cho khoản hưu trí. Việc tự tạo cho mình một nguồn ngân quỹ riêng sẽ giúp bạn tự chủ về mặt tài chính và điều này sẽ mở ra một loạt tnhững cơ hội mới.
Hầu hết mọi người đều mong muốn sớm có thể dành ra một khoản tiết kiệm. Không ai lại cho rằng: Tiết kiệm là một việc sai lầm." Dù bạn bao nhiêu tuổi, chưa bao giờ quá muộn để tiết kiệm. Và nếu bạn sẵn sàng tiết kiệm, hãy luôn cố gắng cải thiện số tiền bạn có thể để riêng ra mỗi tháng.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ ƯU TIÊN TIẾT KIỆM CÁ NHÂN?

Cách tốt nhất để hình thành thói quen tiết kiệm là hãy đơn giản hóa quá trình này bằng cách tự động hóa nó. Thậm chí hãy coi là khoản tiết kiệm không hề tồn tại. Nếu như số tiền tiết kiệm này được lấy ra từ tiền lương của bạn trước khi bạn nhận được, bạn sẽ không bao giờ biết số tiền ấy đang thiếu.
Dù hầu hết bạn tiết kiệm cho quỹ hưu trí, nhưng bạn cũng nên tiết kiệm cho các mục tiêu trung hạn khác, ví dụ như mua một căn nhà, chi trả cho tuần trăng mật, hoặc mua một chiếc xe mới. Dưới đây là ba cách dễ dàng để bắt đầu tiết kiệm cho bản thân:
Nếu công ty của bạn yêu cầu đăng ký đóng tiền bảo hiểm thì bạn nên tham gia càng sớm càng tốt, đặc biệt khi công ty đó có môi trường làm việc tốt và bạn muốn gắn bó lâu dài với công việc đó.
Mở một tài khoản tiết kiệm lãi suất cao tại các ngân hàng thương mại và thiết lập tự động chuyển tiền lương của bạn vào tài khoản này. Hãy coi việc chuyển khoản này giống như việc chi trả các khoản tài chính bắt buộc khác và thực hiện nó đầu tiên ngay sau khi nhận được lương.
Vấn đề mấu chốt để hình thành thói quen này là hãy xác định một khoản tiền hợp lý để bạn có thể tiết kiệm. Và quả thực, ai cũng có thể bỏ ít nhất 5% thu nhập của mình vào tài khoản tiết kiệm vì nó không đáng là bao. Một số người sẽ cho rằng việc tiết kiệm những đồng tiền ít ỏi này là vô nghĩa nhưng “tích tiểu thành đại”, một năm sau bạn cũng đã có một khoản kha khá và bạn còn tiếp tục thực hiện nó trong rất nhiều năm tiếp, hãy thử tính xem số tiền bạn có thể bỏ túi trong 20 hay 40 năm tới !?
Bạn có thể nhìn vợ tôi như một ví dụ điển hình. Cô bắt đầu bằng việc để dành 8% thu nhập trước thuế cho quỹ  hưu trí của mình. Khi được tăng lương, thì khoản tiết kiệm này cũng vì thế mà tăng theo. Hơn thế nữa, qua thời gian vợ tôi đã tăng tỷ lệ tiết kiệm của mình và giờ cô ấy đã tiết kiệm lên tới 30% số lương. Vây cô ấy đã làm điều đó như thế nào? Chính là bằng cách ưu tiên cho các khoản chi cá nhân.
Đọc thêm
Dù ở độ tuổi nào cũng không quan trọng, bạn vẫn nên bắt đầu tiết kiệm. Đây chính là thói quen đảm bảo duy trì tài chính vững chắc. Thực lòng mà nói, tôi cũng chỉ mới bắt đầu làm việc này vài năm trước, nhưng muộn còn hơn không.
Hãy luôn ưu tiên cho các khoản chi cá nhân. Đó là một thói quen mà bạn sẽ không bao giờ hối hận vì đã thực hiện.

 

THOUGHT + FEELING + ACTION = RESULT Copyright © 2011 - |- Template created by O Pregador - |- Powered by Blogger Templates