Doanh nhân tỷ phú và tác giả được nhiều người tìm đọc nhất Richard Branson đã trở thành một biểu tượng trong mắt nhiều chủ doanh nghiệp nhiều khát khao. Lời khuyên truyền cảm hứng của ông đã giúp họ lèo lái các công ty khởi sự của họ nhờ áp dụng những bài học thu được từ những kinh nghiệm phong phú của ông trong việc xây dựng đế chế Virgin.
Hãy cùng xem 10 điều khiến Branson vượt trội những người khác và cách bạn cũng có thể làm được như vậy.
Can đảm và làm theo bản năng của bạn
Mở một công ty đòi hỏi bạn phải chấp nhận mạo hiểm và đổi mới những thứ mà những người khác không làm được. Tiền bạc, danh tiếng và các mối quan hệ cá nhân thường mập mờ, nhưng các doanh nhân phải biết khi nào nắm bắt các cơ hội và khi nào không.
Khi Branson khai trương hãng hàng không Virgin Atlantic airlines năm 1984 và công ty Virgin Australia năm 2000, các thành viên thân thiết của ông trong hội đồng quản trị đã hoài nghi về các cơ hội thành công. Nhưng Branson đã nhận ra cơ hội và quyết theo đuổi và nó đem lại kết quả mong đợi. Virgin Atlantic giờ chuyên chở hơn 5 triệu hành khách mỗi năm và Virgin Australia đã trở thành hãng hàng không lớn thứ hai của nước này.
Đừng để những rào cản cá nhân cản trở bạn
Bị chẩn đoán mắc chứng khó đọc, Branson đã rời trường học từ năm 16 tuổi vì không thể theo được chương trình học. Nhưng ông đã biến bất lợi đó trở thành lợi thế của một doanh nhân.
Khi đánh giá các quảng cáo và chương trình tiếp thị của Virgin, các đồng nghiệp của Branson đọc to mọi thứ lên, giúp ông lĩnh hội được khái niệm chung và cho phép ông loại bỏ những thuật ngữ chuyên ngành và thay thế chúng bằng ngôn ngữ thông thường.
Branson cho rằng: "Bất cứ khi nào có việc gì đó không ổn hoặc bạn thấy mình ở thế bất lợi, thì thường cách giải quyết hay nhất là biến sự tiêu cực thành tích cực”.
Xây dựng một mạng lưới vững chắc
Branson cho rằng: "Bất cứ khi nào có việc gì đó không ổn hoặc bạn thấy mình ở thế bất lợi, thì thường cách giải quyết hay nhất là biến sự tiêu cực thành tích cực”.
Xây dựng một mạng lưới vững chắc
Ý tưởng kinh doanh làm sao có thể đáng giá nếu không ai biết đến nó và bạn không không biết bất cứ người có ảnh hưởng nào có thể giúp nó cất cánh? Một doanh nhân thành công sẽ bắt đầu xây dựng mạng lưới từ sớm và tiếp tục xây dựng mạng lưới khi họ phát triển công ty.
Khi Branson bắt đầu xây dựng mạng lưới cho Virgin Music trong những năm 1970, ông đã rất nghiêm túc ngay từ đầu, từ lúc gặp gỡ các đại lý, thuyết phục các nhạc sỹ ký hợp đồng và tìm các nhà phân phối. Bạn có thể bắt đầu bằng cách tham dự các sự kiện ngành, tham gia các hiệp hội doanh nghiệp trong khu vực và tích cực tham gia các mạng xã hội như Facebook và LinkedIn.
Cởi mở đón nhận thay đổi
Với các nền kinh tế đang chuyển đổi và công nghệ thay đổi với tốc độ ánh sáng, thì sự thay đổi sẽ xảy ra bất chấp bạn có muốn hay không.
Với Virgin Records, Branson đã là bậc thầy trong việc điều hướng thay đổi. Từ việc chuyển từ đĩa than sang băng cassette rồi tới đĩa CD, và từ các cửa hàng nhỏ tới các trung thâm mua sắm lớn, Branson đã chuyển đổi mô hình kinh doanh nhiều lần trước khi bán công ty cho EMI năm 1992.
Biết khi nào cần yêu cầu giúp đỡ và yêu cầu điều đó
Dù họ bao nhiêu tuổi thì các doanh nhân vẫn nghĩ họ biết hết mọi thứ và có đủ băng thông để làm tất cả. Nhưng doanh nhân cũng chỉ là người, với những hạn chế rất con người. Đôi khi tốt nhất là bạn nên tìm những người biết mình và những người bạn có thể tin tưởng xin lời khuyên và nhờ hỗ trợ.
Ở tuổi 19, Branson đã mở công ty thu âm nhận đơn hàng qua thư nhưng chưa bao giờ hỏi xin lời khuyên của bất cứ ai về cách lập kế hoạch kinh doanh. Sau đó ông đã đưa ra một quyết định tồi: bán lậu các bản thu âm không qua cơ quan hải quan để tránh phải trả thuế. Bị các cán bộ hải quan Anh bắt, ông đã phải nhờ mẹ bảo lãnh để thoát cảnh ngồi tù. Sau này mẹ ông đã trở thành một trong những người cố vấn kinh doanh được ông tin cậy nhất.
"Nghĩ lại năm 1969, lời khuyên thông thường của mẹ chính là điều tôi cần nghe”, Branson bộc bạch.
Lắng nghe các khách hàng của bạn
Dù là khai thác các mạng xã hội hay sử dụng các phương pháp cũ như gọi điện thoại, thì việc kết nối với các khách hàng vẫn rất quan trọng, hãy để họ biết rằng bạn đang lắng nghe và quan tâm tới việc thỏa mãn các nhu cầu của họ.
Chẳng hạn, Branson đã sử dụng truyền thông xã hội để có được cái nhìn thực tế về cách công ty có thể cải thiện. Ông cho biết: "Thông qua các lời bình luận của khách hàng, chúng tôi đã bắt đầu nghiên cứu những vấn đề với các sản phẩm và dịch vụ của mình nhanh hơn bao giờ hết. Đáp lại, chúng tôi đã xây dựng những hệ thống để khách hàng có câu hỏi hoặc vấn đề có thể nhận được một câu trả lời nhanh từ đội ngũ của chúng tôi. Tôi cố gắng mỗi ngày trả lời vài câu hỏi của những người theo dõi trên mạng xã hội”.
Duy trì sự tập trung khi phát triển công ty
Ngay cả khi một doanh nhân bắt đầu với một ý tưởng tuyệt vời, niềm đam mê hoặc sự tập trung sắc bén, thì họ vẫn có thể bị sao lãng. Bạn có thể muốn tạo ra những thay đổi không phải lúc nào cũng có ý nghĩa đối với các mục tiêu chung của bạn. Branson gợi ý bạn nên biết sứ mệnh của mình, đảm bảo bạn hiểu đúng cơ cấu cơ bản, bố trí đúng đội ngũ và chú ý tới từng chi tiết.
Ví dụ tại Virgin America, CEO của Branson tham dự chương trình tập huấn hằng năm để "duy trì sự nhiệt tình đã tạo ra sự phát triển sớm của chúng tôi”.
Branson cho biết: "Mục đích là để đội ngũ của chúng tôi duy trì sự cập nhật và kết nối, giúp ngăn họ trở nên tự mãn hoặc đứng yên một chỗ quá lâu”.
Nhớ luôn tích cực
Phải có tính cách mạnh thì mới có thể trở thành một doanh nhân. Nhưng đôi lúc các chủ doanh nghiệp có thể cảm thấy muốn công kích hay thậm chí nổi giận với các khách hàng, đối thủ và chính đội ngũ của họ.
Không ai muốn làm việc với một tên độc tài hoặc kẻ áp bức. Các doanh nhân thành công tìm sự cân bằng giữa việc hung hăng trong kinh doanh và đối xử với những người làm việc cho (với) họ bằng sự tôn trọng và biết ơn. Nếu các công ty hoặc các cá nhân đang làm việc với bạn không phản hồi theo cách tích cực, thì có thể họ không phải là đối tượng thích hợp để làm ăn cùng.
Branson cho biết: "Tôi hi vọng chúng tôi thành công với Virgin vì chúng tôi gắn kết với mọi người theo cách tích cực, tập hợp hơn là hung hăng, hiếu chiến hoặc tiêu cực”.
Khuyến khích làm việc theo nhóm và sự vui vẻ
Là người sáng lập công ty, bạn có thể là người đang nói với thế giới về sản phẩm mới tuyệt vời của bạn và khoe nó ở các sự kiện của ngành. Nhưng điều này sẽ không thể thực hiện được nếu không có các đối tác và những người trong đội ngũ đang làm việc chăm chỉ đằng sau hậu trường. Những đội ngũ vui vẻ và làm việc cùng nhau tốt có thể hoàn thành những việc tuyệt vời.
Hãy lấy ví dụ Virgin Group. Họ đã tham dự thế vận hội Olympics mùa hè này bằng cách tham gia các cuộc đua vui vẻ. Theo Branson: "Các sự kiện như thế có thể giúp phá vỡ các rào cản giữa các phòng ban và vun đắp tốt hơn tinh thần làm việc nhóm vì các nhân viên tìm hiểu lẫn nhau trong bối cảnh thân mật. Điều này cho các nhân viên thấy rằng hoàn toàn ổn khi vui vẻ tại nơi làm việc. "
Hãy lấy ví dụ Virgin Group. Họ đã tham dự thế vận hội Olympics mùa hè này bằng cách tham gia các cuộc đua vui vẻ. Theo Branson: "Các sự kiện như thế có thể giúp phá vỡ các rào cản giữa các phòng ban và vun đắp tốt hơn tinh thần làm việc nhóm vì các nhân viên tìm hiểu lẫn nhau trong bối cảnh thân mật. Điều này cho các nhân viên thấy rằng hoàn toàn ổn khi vui vẻ tại nơi làm việc. "
Không sợ bán công ty
Có thể khó mà biết được khi nào phải bán vì là một người sáng lập và doanh nhân, bạn có thể gắn bó với công ty và đội ngũ. Sẽ có ích nếu bạn tìm kiếm thông tin từ các chuyên gia cố vấn tin cậy về việc liệu việc bán đi có tốt cho tình hình chung của công ty không.
Trong những năm qua, Branson đã bán một số công ty của tập đoànVirgin. Nổi tiếng nhất có lẽ là vụ bán công ty thu âm Virgin Records cho EMI. Ông chia sẻ: "Đó là một ngày đầy cảm xúc đối với tôi. Đã có lúc tôi òa khóc. Nhìn lại, rõ ràng là chúng tôi đã bán đi đúng thời điểm, và quyết định đó có ý nghĩa với toàn bộ tập đoàn Virgin. Việc đó đảm bảo cho tương lai của tập đoàn của chúng tôi và tạo điều kiện cho chúng tôi đầu tư vào các vụ kinh doanh mới”.
(Dịch từ Entrepreneur)