Lewis Howes vốn là một vận động viên điền kinh chuyên nghiệp nhưng phải trừ giã sự nghiệp sớm vì chấn thương. Với sự nỗ lực và niềm đam mê anh đã dấn thân khởi nghiệp từ tay trắng. Hiện anh đang là nhà sáng lập doanh nghiệp chuyên về chương trình huấn luyện phong cách sống LinkedInfluence và là đồng tác giả cuốn sách khởi nghiệp LinkedWorking (xuất bản năm 2009).
Dưới đây là những bài học mà Lewis Howes đã đúc kết được sau những năm tháng khởi nghiệp thành công từ tay trắng.
Tìm hiểu kỹ thị trường trước khi dấn thân
Biết được những điều mà nhiều người cùng cạnh tranh đã biết cũng không giúp ích được gì. Hãy đi sâu hơn nữa. Hãy dấn thân vào thị trường của mình và học hỏi nó như là một chuyên gia.
Hãy tìm kiếm trên Google cho những từ khóa liên quan đến mảng kinh doanh của bạn. Không nên chùn bước nếu thị trường có dấu hiệu bão hòa. Bạn có thể sử dụng điều này là lợi thế của mình. Có nghĩa là thị trường đang tạo ra cho những người đi trước lợi ích thì bạn cũng có thể làm cho thị trường tạo ra giá trị cho mình. Tiền sẽ ở đó đợi bạn.
Thiết lập mục tiêu tài chính
Tôi đặt ra cho mình những mục tiêu mới mỗi 6 tháng và luôn luôn vươn lên khỏi điểm khởi đầu. Hãy đi ngược lại và tìm hiểu xem điều gì bạn cần làm mỗi ngày để đưa bạn tới nơi bạn muốn. Hãy đặt cho bạn một mục đích có thể vuơn xa và quan sát những bước tiến của mình từng ngày để đạt được mục đích đó.
Tạo dựng những website có nội dung độc đáo
Đây là một điều tốt nếu bạn tham khảo ý kiến của những người đứng đầu, nhưng khi bạn đang phát triển thương hiệu của riêng mình, điều quan trọng là bạn nên tự tạo dựng những nội dung độc đáo của mình. Một trang thông tin mà những độc giả và những người tham quan có thể tham khảo, và tìm kiếm nhiều hơn những nội dung tuyệt vời của bạn. Đây chính là điều tôi đồng tình với Derek Halpem, một chuyên gia trong lĩnh vực này.
Lên những danh sách quan trọng
Email là nguồn vốn trực tuyến quý nhất và xây dựng một danh sách các địa chỉ email là công cụ quan trọng nhất trong việc xây dựng doanh nghiệp. Khi bạn phát triển trang thông tin chia sẻ của mình, hãy bắt đầu lập ra danh sách những người truy cập vào trang chủ của bạn. Sau đó hãy tiếp tục tạo thêm giá trị cho họ. Việc này sẽ giúp biến họ trở thành những khách hàng của bạn sau này.
Thêm vào mẫu thông tin cá nhân trên trang chủ của bạn và có một nơi để lưu giữ những địa chỉ email đó là 2 bước đầu tiên bạn cần để xây dựng danh sách email của bạn. Những nguồn mở và miễn phí như HelloBar.com và AppSumo.com cho phép bạn thu thập thông tin email trên trang chủ của mình. Để lưu giữ các địa chỉ email trên, tôi khuyên bạn sử dụng chương trình Aweber, công cụ có hẳn một bản dùng thử 30 ngày cho bạn trải nghiệm.
Tạo ra sản phẩm có thể bán được
Nếu như bạn có một mục tiêu tài chính mà bạn đã đặt ra cho 6 tháng tới thì bạn phải bán thứ gì đó. Sử dụng thời gian của mình để tìm hiểu xem những thách thức lớn nhất mà khách hàng của bạn đang gặp phải và xây dựng mối quan hệ với họ. Sau đó hãy tạo ra một sản phẩm có thể giúp họ giải quyết vấn đề của mình. Tôi biết việc này có vẻ nói dễ hơn làm, nhưng nó rất quan trọng. Những bước đầu tiên đến từ danh sách mà bạn có, sau đó bạn sẽ biến họ thành khách hàng của mình, và tiếp theo là xây dựng mối quan hệ với họ.
Đừng chần chừ, hãy bắt đầu ngay bây giờ
Nhiều người đang phí phạm thời gian suy nghĩ về việc làm mọi thứ hoàn hảo trước khi bắt đầu việc kinh doanh. Logo, trang chủ, bản quyền – tất cả mọi thứ. Đây là một việc phí phạm thời gian. Hãy bán những sản phẩm của mình ngay cả trước khi bạn làm ra chúng bằng cách đưa ra phương thức đặt hàng trước. Hãy tập trung vào việc có được doanh thu và thu hút những người đi đầu. Những công ty thành công luôn cho ra mắt sản phẩm mới và chúng không thực sự là hoàn hảo.
Hãy nghĩ đến Facebook với tất cả những thay đổi và cải thiện mà nó đem lại. Hãy bắt đầu từ sản phẩm nhỏ và không ngừng cải tiến chúng. Hãy trình làng sản phẩm mới nào bạn có thể bán liên tục trên mạng liên và không cần phải đánh đổi thời gian và tiền bạc với nhau.
Và việc quan trọng nhất là bạn tận hưởng quy trình này và biết rằng bạn không cần phải làm cho nó hoàn hảo. Bắt đầu từ hôm nay. Nếu không phải bây giờ thì sẽ là khi nào?